นักวิชาการเสนอรื้อการผลิตครู รื้อการปรับวิทยฐานะ และรื้อระบบแอดมิชชั่น

ศธ.จัดประชุมโต๊ะกลม 10 องค์กรการศึกษา ถกปัญหาปฏิรูปการเรียนการสอนไทย พบขาดช่วง ไม่ต่อเนื่อง นักวิชาการเสนอ 3 แนวทาง รื้อการผลิตครู การปรับวิทยฐานะ และระบบแอดมิชชั่น
 
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ 10 องค์กรสำคัญด้านการศึกษา อาทิ องค์กรหลักของ ศธ. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ตามนโยบายที่มุ่งเน้นการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สามารถเชื่อมโยงและสัมพันธ์กัน
 
รศ.สมพงศ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวนำเสนอว่า ปัญหาของการปฏิรูปการเรียนรู้ของไทยคือความไม่ต่อเนื่องและขาดช่วง มีเด็กไทยเพียงร้อยละ 12 ที่สามารถคิดนอกกรอบ และร้อยละ 63  คิดได้แต่ไม่สามารถนำไปใช้จริงได้ ส่วนร้อยละ 25 ที่เหลือยังด้อยการพัฒนา เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องจำเป็นในการผลิตครูเพื่อพัฒนาเด็กกลุ่มใหญ่ของประเทศให้มีความสามารถเชิงคิดวิเคราะห์ ยกตัวอย่าง การจัดงบ 2 พันล้านบาท สร้างโครงการที่เป็นแรงจูงใจให้ครูมีศักยภาพเพิ่มขึ้น จัดระเบียบการฝึกอบรมให้สัมพันธ์กับการพัฒนาครู รื้อการปรับวิทยฐานะจากรูปแบบเอกสารมาทำโครงงานกิจกรรม รวมถึงระบบแอดมิชชั่นที่ควรพิจารณาความสามารถทางสังคมของเด็กด้วย
 
ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ได้มอบแนวคิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทบทวนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต โดยเฉพาะช่วงชั้นที่ 1 (ป.3) และ 2 (ป.6) ว่าสอดคล้องกับสภาพผู้เรียนตามจริงหรือไม่ โดยเฉพาะความสามารถในการอ่านออกเขียนได้เพื่อการพัฒนาที่ตรงจุด  รวมถึงการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในระบบแอดมิชชั่นที่ต้องมีความเท่าเทียม ไม่เอื้อประโยชน์ให้เพียงเด็กกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น.- สำนักข่าวไทย