วิจัยพบกวดวิชา ฉุดผลพิซาตกต่ำ เหตุให้แค่เทคนิค

    ผู้จัดการโครงการประเมินผลพิซาเผย ผลวิจัยพบกวดวิชาไม่ช่วยให้คะแนนพิซาดีขึ้น มิหนำซ้ำยังฉุดให้ตกต่ำ เพราะโรงเรียนติวหวังแค่ให้เด็กสอบเข้ามหา'ลัย สอดใส่แต่เทคนิคสอบ ไม่ได้ทำให้เด็กเข้าถึงหลักคิดวิเคราะห์อย่างแท้จริง
    นางสุนีย์ คล้ายนิล ผู้จัดการโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือพิซา ประเทศไทย (ค.ศ.2000-2012) เปิดเผยว่า ปัจจัยหนึ่งสำหรับประเทศที่ประสบความสำเร็จจากการประเมินพิซา 2012 เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น หรือเซี่ยงไฮ้ ซึ่งประเทศเหล่านี้อาชีพครูนั้นมีฐานเงินเดือนสูงมาก ที่สำคัญคือยกย่องครูอยู่ในระดับต้นๆ ของสังคม ขณะที่ประเทศไทยจะเชิดชูอาชีพแพทย์หรือวิศวกรมากกว่า ส่วนครูจะจัดอยู่ในอันดับต่ำสุดของสังคม สังเกตได้จากทุกวันนี้คนที่เป็นครูหาเงินจากการสอนพิเศษ ซึ่งถือว่าทำลายศักดิ์ศรีอย่างร้ายแรง อีกทั้งยังมีกรณีครูโกงนักเรียนอีก เช่น เปิดห้องสอนนักเรียน 200 คน โดยเรียกเก็บเงิน 20,000 บาทต่อหัว แต่กลับใช้วิดีโอสอน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ค่อยให้ความสนใจ
    นางสุนีย์กล่าวต่อว่า ผลวิจัยพบว่าการกวดวิชาทำให้คะแนนเด็กยิ่งตก การกวดวิชานั้นก็เพื่อหาเทคนิคให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ไม่ได้กวดวิชาเพื่อต้องการจะเข้าใจถึงหลักวิธีการคิดวิเคราะห์ เด็กที่กวดวิชาจะสนใจแต่เทคนิค ไม่เฉพาะไทยเท่านั้น ในระดับนานาชาติ ทุกประเทศที่มีเด็กนิยมการกวดวิชา เช่น ประเทศตูนิเซียมีกวดวิชามาก คะแนนพิซา 2012 จึงต่ำมาก เช่นเดียวกับไทยที่อยู่ในกลุ่มคะแนนต่ำเช่นกัน
 
 
 
เครดิต นสพ.ไทยโพสต์