ไทย​ English   การแสดงผล
C
C
C

ข้อมูลข่าวสาร

ตั้งกรรมการสอบเด็กโพสต์กระดาษคำตอบโอเน็ตวิทย์

5 มี.ค. 2562 10:10 น.

ผู้อ่าน

ภาพ ตั้งกรรมการสอบเด็กโพสต์กระดาษคำตอบโอเน็ตวิทย์

 

วันนี้ (4 มี.ค.) ผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)  กล่าวถึงกรณีที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายกระดาษคำตอบที่มีการฝนคำตอบแล้วของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2561 ภายหลังการสอบวิชาวิทยาศาสตร์ โดยได้มีส่งต่อในกลุ่มเฟชบุ๊กและในเวลาต่อมาได้มีการนำภาพดังกล่าวเผยแพร่ในทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา นั้น ขณะนี้ สทศ.ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้ประสานไปยังศูนย์สอบและสนามสอบ เพื่อให้ส่งข้อมูลมาที่ สทศ. จากนั้นจะได้เสนอคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการตรวจสอบต่อไป

“ สทศ.ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นสนามสอบที่ไหน เพราะต้องรักษาสิทธิของเด็ก แต่ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวจะมีการตรวจสอบอย่างเป็นกระบวนการ และดำเนินการตามระเบียบสทศ. ว่าด้วย แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการทดสอบพ.ศ. 2557 กำหนดไว้ชัดเจนห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าไปในห้องสอบ ซึ่งกรณีดังกล่าวเข้าข่ายวไม่ปฎิบัติตามระเบียบ “ผศ.ดร.ศิริดา กล่าวและว่ากรณีนักเรียนม.6 โพสต์กระดาษคำตอบโอเน็ตวิชาวิทยาศาสตร์ ครั้งนี้จะแตกต่างกับเด็กที่โพสต์กระดาษคำตอบในการทดสอบวัดความถนัดทั่วไป หรือ แกต ชั้นม.6 เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา เพราะในการสอบแกต เด็กยังไม่มีการฝนคำตอบ แต่กรณีโอเน็ตเด็กมีการฝนคำตอบเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่ากรณีนี้ส่อทุจริตหรือไม่ อย่างไร  ส่วนจะสรุปผลเช่นไรต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปและเสนอคณะกรรมการ สทศ.พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร
 
ด้านนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ  กล่าวว่า  ตนทราบเรื่องดังกล่าวจาก  ผอ.สทศ. แล้ว ซึ่งต้องชื่นชม สทศ.ทำงานได้รวดเร็ว ส่วนใครที่ทำผิดก็จะต้องรับความผิดไปตามนั้น
 
 
ขอบคุณข่าว เดลินิวส์
https://www.dailynews.co.th/education/696581