ไทย​ English   การแสดงผล
C
C
C

ข้อมูลข่าวสาร

กรณีการประกาศผลสอบของ สทศ.

14 เม.ย. 2563 17:32 น.

ผู้อ่าน

ภาพ กรณีการประกาศผลสอบของ สทศ.

           ตามที่ สทศ. ได้ประกาศผลสอบประเภทการสอบ O-NET ชั้น ม. 6 ประเภทการสอบ GAT/PAT และประเภทการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา และพบว่าประเภทการสอบ GAT/PAT วิชา GAT ส่วนที่ 1 น่าจะมีความคลาดเคลื่อนของคะแนน และ สทศ. ได้ปิดระบบการประกาศผลคะแนน GAT/PAT และตรวจสอบการประมวลผลในทุกวิชา และทุกประเภทการสอบ เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการประมวลผลที่อาจเกิดขึ้น
และเมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ได้เปิดระบบให้ดูผลคะแนนของผู้เข้าสอบ ทุกประเภทการสอบแล้ว ต่อมาได้จัดทำระบบให้ยื่นคำร้องขอดูกระดาษออนไลน์ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งมีผู้ยื่นคำร้องเป็นจำนวนมาก และมีบางส่วน
อาจยังได้รับข้อมูลที่ไม่ชัดเจน หรืออาจมีความสงสัยในขั้นตอนการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ข้างต้น

           ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ตรงกันในการดำเนินการเกี่ยวกับการประกาศผลสอบและระบบการยื่นคำร้องออนไลน์ รวมทั้งขั้นตอนการตรวจกระดาษคำตอบของ สทศ. จึงขออธิบายขั้นตอนและการดำเนินงานที่สำคัญ ดังนี้

           ข้อ 1 การตรวจประมวลผลคะแนนของ สทศ. 

            เมื่อพบว่าวิชา GAT ส่วนที่ 1 มีความคลาดเคลื่อนในการประมวลผล สทศ. จึงได้ประมวลผลวิชา GAT ส่วนที่ 1 ใหม่ และนอกจากนี้เพื่อความรอบคอบ สทศ. ยังได้ประมวลผลคะแนนทุกประเภทการสอบอีกครั้ง ซึ่งพบว่าทุกวิชามีการประมวลผลที่ถูกต้อง ยกเว้น ประเภทการสอบ GAT/PAT ในส่วนของวิชา GAT ส่วนที่ 1 และประเภทการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ในส่วนวิชาเคมี รหัส 59 จำนวน 1 ข้อ ที่มีการประมวลผลคลาดเคลื่อนเท่านั้น

             อนึ่ง การประกาศผลการสอบดังกล่าว เป็นการประกาศผลสอบก่อนกำหนด ดังนั้น หากมีเหตุจำเป็นหรือพบความคลาดเคลื่อน จึงสามารถที่จะปิดระบบแก้ไขได้ทัน

             ข้อ 2 การดำเนินการกับวิชาที่มีการประมวลผลคลาดเคลื่อน

                   สทศ. ดำเนินการ ดังนี้

                   2.1 ประเภทการสอบ GAT/PAT ในส่วนของวิชา GAT ส่วนที่ 1

                         จากการตรวจสอบการประมวลผล พบว่ามีสาเหตุมาจาก “เกณฑ์การประมวลผลคะแนน” ซึ่งมิได้เป็นไปตามเกณฑ์การคิดคะแนนแบบใหม่ที่ใช้ในปีการศึกษา 2563 ซึ่งกำหนดให้ “การหักคะแนน จะกระทำเพียง 1 คำตอบที่ซ้ำเท่านั้น แต่ยังคงดำเนินการประเมินผลตามเกณฑ์เก่าที่เคยปฏิบัติมา ซึ่งระบุให้ “การหักคะแนน จะกระทำในทุกคำตอบซ้ำที่ผิด”

                         จากความคลาดเคลื่อนข้างต้น ส่งผลให้มีผู้เข้าสอบที่ สทศ. จะต้องแก้ไขคะแนน โดยเพิ่มคะแนนให้ตามเกณฑ์การประมวลผล ซึ่งมีผู้เข้าสอบได้คะแนนเพิ่มขึ้นจำนวนร้อยละ 6.42 ของผู้มีสิทธิสอบ ทั้งนี้ ไม่มีผู้เข้าสอบรายใดได้คะแนนลดลง

                    2.2 ประเภทการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ในส่วนวิชาเคมี รหัส 59 จำนวน 1 ข้อ

                          จากการตรวจสอบประมวลผล พบว่ามีสาเหตุมาจาก “โจทย์มีข้อความเกินมา ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับตัวเลือก ทำให้ข้อดังกล่าวไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง”

                          จากความคลาดเคลื่อนข้างต้น สทศ. จึงให้คะแนนกับผู้เข้าสอบที่ไม่เลือกคำตอบที่ตรงกับเฉลยครั้งแรก โดยเพิ่มคะแนน จำนวน 2 คะแนน ซึ่งมีผู้เข้าสอบได้คะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.80 ทั้งนี้ ไม่มีผู้เข้าสอบรายใดได้คะแนนลดลง

             สทศ. จึงได้ดำเนินการแก้ไขคะแนนในประเภทการสอบและวิชาข้างต้นให้กับผู้เข้าสอบเรียบร้อยแล้ว

             อนึ่ง การแก้ไขคะแนนในวิชาดังกล่าว สทศ. ได้ประสานแจ้งกับ ทปอ. เรียบร้อยแล้ว

 

           

 

...............................................

 

                                              วันที่ 14 เมษายน 2563