ไทย​ English   การแสดงผล
C
C
C

ข้อมูลข่าวสาร

ทปอ.มีมติปรับข้อสอบ'ทีแคส' เพิ่มการวัด'ทักษะอนาคต'

22 เม.ย. 2562 09:35 น.

ผู้อ่าน

วันนี้(21เม.ย.)ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง(ม.ร.)ได้มีการประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)โดยศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธาน ทปอ.  รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานระบบทีแคส 62 และ ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ทปอ. แถลงภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุม ทปอ.มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับปรุงข้อสอบที่จะนำไปใช้ในระบบทีแคส โดยตั้งเป้าเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2565  เพื่อลดความซ้ำซ้อนและภาระค่าใช้จ่ายการสอบวิชาต่างๆ สร้างช่องทางการรับเข้านักศึกษาใหม่ที่เน้นทักษะอนาคต ซึ่งไม่เคยมีการวัดด้านนี้มาก่อน โดยจะวัดความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม เป็นต้น จากที่การคัดเข้ามหาวิทยาลัยจะเน้นความรู้วิชาการ เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่โลกเปลี่ยนไปที่ทุกคนควรจะมีทั้งความรู้ควบคู่ไปกับทักษะ นอกจากนี้การปรับข้อสอบ เพื่อรองรับกลุ่มผู้เรียนที่หลากหลาย เช่น นักเรียนจาก ร.ร.นานาชาติ และ นักเรียนไทยจากต่างประเทศ เป็นต้น  สำหรับข้อสอบรายวิชาพื้นฐานก็จะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
 
ภาพ ทปอ.มีมติปรับข้อสอบ'ทีแคส' เพิ่มการวัด'ทักษะอนาคต'
 
ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวต่อไปว่า หลักการสำคัญในการปรับปรุงข้อสอบคือการวัดผลที่หลากหลายสำหรับนักเรียนที่มีความถนัดที่แตกต่างกัน  นักเรียนสามารถสอบได้ในพื้นที่ของตนเอง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ตามช่วงเวลาที่หลากหลาย และ ลดจำนวนวิชาและการสอบลง  ซึ่ง  ทปอ. จะเปิดทำประชาพิจารณ์เรื่องดังกล่าว เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม คาดว่าใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ก่อนจะประกาศให้เด็กทรายอย่างเป็นทางการต่อไป
 
รศ.ดร.ชาลี  กล่าวว่า การการวัดทักษะในอนาคตนั้น ได้มีการทดลองนำร่องใช้ในการสอบของมธ.เป็นปีแรก  เช่น การวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ ความรับผิดชอบ การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม จิตวิญญาณเพื่อประชาชน เป็นต้น ซึ่งมธ.จะสรุปบทเรียนจากการนำร่องข้อสอบดังกล่าว  เพื่อเสนอทปอ.และมั่นใจว่าจะสามารถพัฒนาเป็นข้อสอบระดับชาติที่จะใช้ในปี 2565
 
ด้านดร.พีรพงศ์ กล่าวว่า ในการประชุมทปอ .ได้ มีการรายงานผลการรับสมัคร ทีแคสรอบ 3 การรับตรงร่วมกัน ซึ่งรับสมัครวันที่ 17 -29 เม.ย นี้ ที่นั่ง 94,504  ที่นั่ง สาขาวิชาให้เลือก  4,013  สาขา ขณะที่มีผู้ลงทะเบียนในระบบ ทีแคส62 จำนวน 296,799 คน  ซึ่งข้อมูลการสมัครเวลา 05.00 น. ของวันที่ 21 เม.ย. มีผู้สมัครจำนวน 62,974 คน ยืนยันการสมัครแล้ว  39,524 คน  และชำระเงิน 21,116 คน 
 
 
ขอบคุณข่าว : เดลินิวส์