ไทย​ English   การแสดงผล
C
C
C

ข้อมูลข่าวสาร

มติเลื่อนสอบ GAT/PAT 16-19 ก.พ. 62 สั่งร.ร.สอบให้เสร็จภายใน 15 ก.พ.62

2 พ.ย. 2561 09:05 น.

ผู้อ่าน

ภาพ มติเลื่อนสอบ GAT/PAT 16-19 ก.พ. 62 สั่งร.ร.สอบให้เสร็จภายใน 15 ก.พ.62

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วยนพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการศธ.ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)  สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) หารือการดำเนินงานคัดเลือกกลางบุคคล เข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือTCAS(ทีแคส)  โดยนพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการจัดส่งข้อมูลต่าง ๆ ของโรงเรียนโดยเฉพาะใบแสดงผลการเรียน(ปพ.1) หรือทรานสคริป ซึ่งทางทปอ.แจ้งว่า โรงเรียนส่งข้อมูลล่าช้า ดังนั้นในปีนี้ตนขอแจ้งไปยังโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้นม.6 ทุกสังกัดทั่วประเทศ ให้ส่งใบปพ.1 ให้ทปอ. ภายในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า การที่โรงเรียนส่งข้อมูลช้าทำให้ระบบทีแคสล่ม  ข้อมูลล่าสุดที่ได้รายงานพบว่า ขณะนี้โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ยังไม่ส่งข้อมูลกว่า 300 โรงเรียน และโรงเรียนนอกสังกัดศธ. อีกกว่า 1,000 แห่ง

“หากโรงเรียนไหน ไม่ส่งใบปพ.1 ภายในกำหนด ผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้นม.6 และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)จะต้องรับผิดชอบและจะต้องกรรมการสอบสวนทางวินัยเป็นรายกรณีไป เพราะว่ามีความผิดฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา และทำให้เด็กเดือดร้อนมาก ซึ่งผมประกาศเลยว่า ช่วงนี้จะยังไม่มีการย้ายข้าราชการระดับ 10 และ11 ของศธ. จนกว่าจะถึงวันที่ 16 พฤศจิกายน ”นพ.ธีระเกียรติกล่าวและว่า ส่วนโรงเรียนนอกสังกัดศธ. หากไม่ส่งข้อมูลตามเวลาที่กำหนด ก็จะรายงานไปยังต้นสังกัด เพื่อพิจารณาต่อไป

ภาพ มติเลื่อนสอบ GAT/PAT 16-19 ก.พ. 62 สั่งร.ร.สอบให้เสร็จภายใน 15 ก.พ.62

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือกรณีกำหนดการสอบวิชาความถนัดทั่วไปหรือGAT และการสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือPAT  ซึ่งกำหนดสอบในช่วงวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2562 ตรงกับกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยที่ประชุมมีมติให้เลื่อนการจัดสอบGAT/PAT ออกไปเป็นวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2562 โดยโรงเรียนจะต้องจัดการเรียนการสอน และสอบปลายภาคให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562  เพื่อให้นักเรียนสามารถสอบ GAT/PAT ได้ทันที ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า หากมีการสอบติดต่อกันจะทำให้เด็กเครียดนั้น จริง ๆ แล้วการสอบGAT/PAT เป็นการวัดความถนัด ดังนั้นจะสอบเมื่อไรก็ได้

“การที่ต้องเลื่อนสอบมาก่อนกำหนดเดิม เพราะหากเลื่อนไปสอบหลังเลือกตั้ง จะกระทบกับปฏิทินการจัดระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ทั้งหมด และการเลื่อนในครั้งนี้จะเลื่อนเฉพาะวันสอบเท่านั้น แต่การรับสมัครและปฏิทินการสอบอื่น ๆ ยังเป็นไปตามกำหนดเดิมทั้งหมด ไม่อยากให้มองการเลื่อนครั้งนี้เป็นลบ เพราะเท่ากับเด็กจะได้เรียนจบเร็วขึ้น “นพ.ธีระเกียรติกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลมีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน และไปตรงกับการสอบ GAT/PAT อีก มีแผนสำรองอย่างไรบ้าง นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ถ้าถึงเวลานั้น ก็ค่อยมาถาม

ขอบคุณข้อมูล : มติชนออนไลน์