ไทย​ English   การแสดงผล
C
C
C

ข้อมูลข่าวสาร

สทศ. "จัดสอบใหม่" ให้เหยื่อแก๊งงานบวชวัดสิงห์ สั่งฝ่ายกฎหมายประเมินความเสียหาย

25 ก.พ. 2562 17:14 น.

ผู้อ่าน

ภาพ สทศ. จัดสอบใหม่ ให้เหยื่อแก๊งงานบวชวัดสิงห์ สั่งฝ่ายกฎหมายประเมินความเสียหาย

ผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) แถลงข่าวเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันนี้ (25 ก.พ.) ว่าจะจัดสอบความถนัดเฉพาะทางวิชาการและวิชาชีพแบบที่ 5 หรือ PAT5 ให้กับนักเรียนจำนวน 248 คน ที่เข้าสอบเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (24 ก.พ.) ที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 248 คน สามารถยื่นความจำนงว่าจะสอบใหม่ได้ภายในวันที่ 26-28 ก.พ. นี้ แต่ถ้าหากพึงพอใจกับคำตอบในการสอบเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) ก็ไม่จำเป็นต้องสอบใหม่ ส่วนวันสอบใหม่ คือวันที่ 5 มี.ค. เวลา 13.00-16.00 น. ที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์เช่นเดิม และทางโรงเรียนจะมีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ

"ถ้าเด็กเลือกที่จะสอบใหม่ ก็ต้องใช้คะแนนตัวใหม่นะคะ คะแนนตัวเก่าก็... เราก็จะไม่นำมาคิดนะคะ แต่ถ้าเด็กยืนยันว่าจะใช้คะแนนสอบตัวเดิม เราก็ยืนยันว่าจะตรวจคะแนนตัวเดิมให้" ผศ.ดร.ศิริดา กล่าว

สั่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบค่าเสียหาย 

นอกจากนี้ สทศ. ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลๆ เกี่ยวกับค่าเสียหาย และค่าใช้จ่ายในการจัดสอบใหม่แล้ว แต่ส่วนตัว ผศ.ดร.ศิริดา ยังประเมินไม่ได้ว่าเป็นตัวเงินเท่าใด เนื่องจากสนามสอบแต่ละแห่งมีขนาดที่แตกต่างกัน

"สทศ. กำลังให้ทางกฎหมายนะคะ รวบรวมข้อมูลว่าเรามีความเสียหายอะไรบ้าง ซึ่งในส่วนนี้เราก็จะมีในเรื่องของการดำเนินการสอบใหม่ นี่ก็จะมีค่าใช้จ่ายเข้ามา ไม่ว่าการดำเนินการสอบ ในเรื่องของการสร้างข้อสอบ หรือว่าในเรื่องของการพิมพ์ข้อสอบต่างๆ" ผศ.ดร.ศิริดา กล่าว

ส่วนการเยียวยาเหยื่อนั้น ผศ.ดร.ศิริดา กล่าวว่าจะดูแลตามกรอบการทำงานขององค์กร

การเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังจากการสอบ PAT5 ที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) ต้องหยุดชะงักลง เพราะมีกลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งบุกมายังโรงเรียนและทำร้ายนักเรียน ครู และพนักงานรักษาความปลอดภัย จนได้รับบาดเจ็บหลายคน เนื่องจากไม่พอใจที่โรงเรียนขอร้องให้ลดเสียงฉลองงานบวชที่จัดในช่วงเช้าวันเดียวกันลง

ขอขอบคุณ
ข่าว sanook