ไทย​ English   การแสดงผล
C
C
C

ข้อมูลข่าวสาร

"หมอธี"แนะรวบสอบ"โอเน็ต-GAT/PAT- 9วิชา"รวมกันเหลือสอบรอบเดียว

17 เม.ย. 2562 08:51 น.

ผู้อ่าน

15เม.ย.62-รมว.ศธ.” ชี้ควรปรับเนื้อหาข้อสอบโอเน็ต ให้สามารถวัดทักษะ เพื่อเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา โดยรวบเอาทั้งการสอบโอเน็ต, สอบ GAT/PAT และสอบ 9 วิชา ให้เหลือการสอบครั้งเดียว  เพื่ออนาคตเด็กไทยจะได้ไม่ต้องสอบเยอะ  เผย สทศ. อยู่ระหว่างดำเนินการ 

ภาพ หมอธีแนะรวบสอบโอเน็ต-GAT/PAT- 9วิชารวมกันเหลือสอบรอบเดียว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการปรับข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) เนื่องจากพบว่าเนื้อหาข้อสอบโอเน็ตเน้นวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กและประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ไม่ได้วัดทักษะของเด็กในการเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษานั้น โดยส่วนตัวตนคิดว่าเรื่องการปรับเนื้อหาข้อสอบโอเน็ตสำหรับวัดทักษะเพื่อเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา น่าจะสามารถทำได้อยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ทั้งนี้ต้องมีการศึกษาภาพรวม เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ใช่ดูแค่การสอบอย่างเดียวแต่ดูองค์ประกอบทั้งหมดด้วย เพราะเรื่องโอเน็ตเป็นการสอบสำหรับวัดมาตรฐานของเด็ก ซึ่งหากจะนำการสอบโอเน็ตมาเป็นส่วนหนึ่งของการสอบแข่งขันเพื่อเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาด้วย ก็ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

“ประเทศเราไม่ควรจะมีการสอบต่างๆ เยอะไม่ว่าจะเป็นการสอบโอเน็ต การทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และ การทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) หรือการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ควรจะเหลือการสอบเพียงอันเดียวและจะต้องเป็นข้อสอบที่ใช้ทั้งวัดมาตรฐานและสอบแข่งขันได้ด้วย ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้ทางสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำการสอบต่างๆอยู่ และผมเชื่อว่าในอนาคตเป็นไปได้อย่างแน่นอนที่เด็กไทยจะไม่ต้องมานั่งสอบเยอะๆ เหมือนที่ผ่าน”รมว.ศธ. กล่าว

 

ขอบคุณข่าว : ไทยโพสต์