ไทย​ English   การแสดงผล
C
C
C

ข้อมูลข่าวสาร

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ชี้แจงประเด็นกระทู้ถามทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงในเรื่องการจัดให้มีหน่วยงานกลางประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในแต่ละสถานศึกษา

18 เม.ย. 2567 10:33 น.

ผู้อ่าน

ภาพ  สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ชี้แจงประเด็นกระทู้ถามทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงในเรื่องการจัดให้มีหน่วยงานกลางประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในแต่ละสถานศึกษา
 
สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) ขอเรียนว่า ระบบการศึกษาไทยมี สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลาง จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2548 ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีภารกิจดำเนินการเกี่ยวกับการประเมินผลการจัดการศึกษาและการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ตลอดจนให้ความร่วมมือและสนับสนุนการทดสอบทั้งระดับเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา ในการประเมินคุณภาพผู้เรียนในระดับชาติ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางฯ ด้วยแบบทดสอบมาตรฐาน (Standardized Test) เป็นการวัดมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาแต่ละที่ ว่าสามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามมาตรฐานและตามกรอบการจัดการศึกษาที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งผลจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติจะเป็นข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในภาพรวมของประเทศ ที่สามารถจำแนกรายภูมิภาค รายสถานศึกษา และผู้เรียนรายบุคคล เพื่อนำผลไปใช้พัฒนาและปรับปรุงการศึกษา และพัฒนาให้การจัดการศึกษาของประเทศอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในแต่ละพื้นที่ เป็นข้อมูลเทียบเคียงในการประเมินคุณภาพการศึกษาต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ตลอดจนเป็นข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจในระดับนโยบายของประเทศ 
 
สทศ. ดำเนินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ประกอบด้วย (1) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test : O-NET) ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษา (Islamic National Educational Test : I-NET) ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น ระดับอิสลามศึกษาตอนกลาง และระดับอิสลามศึกษาตอนปลาย (3) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (Non-Formal National Educational Test : N-NET) ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (4) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านพระพุทธศาสนา (Buddhism National Educational Test : B-NET) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (5) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (Vocational National Educational Test : V-NET) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช.3) ให้กับทุกหน่วยงานที่มีการจัดการเรียนการสอนในระดับต่าง ๆ ข้างต้น รวมทั้ง เด็กพิเศษ เช่น ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ทางสายตา ผู้ที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ผู้ต้องราชทัณฑ์ เป็นต้น
 
ภาพ  สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ชี้แจงประเด็นกระทู้ถามทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงในเรื่องการจัดให้มีหน่วยงานกลางประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในแต่ละสถานศึกษา